Trên địa phận nước ta, tuyến đường này bắt đầu từ cửa khẩu Xà Xía (Hà Tiên - Kiên Giang), đi qua nhiều khu vực quan trọng và kết thúc giai đoạn I có điểm cuối trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trên địa phận tỉnh Cà Mau, huyện Thới Bình là địa bàn chủ yếu tuyến đường đi qua, với chiều dài 42,3 km, vẽ thành một đường vòng cung từ Bắc đến Nam uốn theo dòng sông Trẹm hiền hoà, điểm bắt đầu từ cầu Ngã Bác - nơi giáp ranh giữa xã Biển Bạch với tỉnh Kiên Giang, băng qua những cánh đồng lúa, vuông tôm, rẫy mía và xuyên giữa trung tâm huyện chạy theo hướng Tây Nam và kết thúc địa bàn xã Hồ Thị Kỷ (điểm giao nhau với đường Võ Văn Kiệt, thành phố Cà Mau).

          Tuyến đường Hành lang đi qua 6 xã, thị trấn của huyện và được kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như: Quốc lộ 63, Quản lộ - Phụng Hiệp, trục đường thuỷ Cà Mau - Cần Thơ, Cà Mau - Kiên Giang, tuyến đường ô tô Thới Bình - U Minh, các tuyến đường ô tô đến trung tâm 11 xã và kết thúc hoà vào đường Võ Văn Kiệt tại địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, rồi từ đây theo tuyến đường này toả về 2 hướng: hướng Tây Bắc kết nối với cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau, Khu Công nghiệp Khánh An, Rừng Quốc gia Vồ Dơi...; hướng Đông Nam chạy về thành phố Cà Mau kết nối với Quốc lộ 1A đi về khu kinh tế biển Năm Căn, Khu du lịch sinh thái Mũi Cà Mau và các địa phương khác trong cả nước.

       Một góc của tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam Việt Nam đoạn đi qua thị trấn Thới Bình

         Tuyến đường Hành lang trên địa phận nước ta đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 02 năm 2015. Qua hơn 04 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã mở ra những tiềm năng và lợi thế to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thới Bình. Trong đó có thể kể đến một số lợi thế cơ bản như sau:

        Thứ nhất, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng giao thương tiêu thụ các sản phẩm của huyện và thu hút nguồn nguyên liệu từ các huyện, tỉnh lân cận để hình thành và phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện.

          Để phát huy lợi thế này, cần phải tiến hành qui hoạch lại sản xuất, bố trí cơ cấu ngành nghề, các loại giống cây trồng, vật nuôi hợp lý, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ; tăng cường hợp tác, liên kết trong sản xuất, hình thành nhiều cánh đồng lớn, nhất là cánh đồng lúa tôm kết hợp, các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, nhằm tạo ra chuỗi giá trị sản xuất bền vững, nhất là đối với 02 ngành hàng chủ lực của huyện hiện nay (ngành hàng tôm và ngành hàng lúa gạo).

         Quy hoạch một số cụm thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở một số địa bàn có điều kiện phù hợp, nhất là đối với địa bàn thị trấn Thới Bình, xã Hồ Thị Kỷ, Trí Phải,... Đặc biệt, cần quy hoạch phát triển các cụm  thương mại, dịch vụ và công nghiệp trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ để từng bước trở thành địa bàn vệ tinh cho thành phố Cà Mau.

         Tăng cường mở rộng liên kết với các địa phương khác, nhất là các địa phương giáp ranh với huyện để hợp tác phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, có quy mô lớn để làm cơ sở hình thành các nhà máy chế biến các sản phẩm nông-lâm-thuỷ sản.

        Thứ hai, phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ. Tuyến đường hành lang có tính kết nối giao thông, kết nối giữa các địa phương với nhau rất cao, mở ra cho huyện tiềm năng lớn để phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch,...

         Dọc chiều dài từ Kiên Giang đến Cà Mau, tuyến đường Hành lang đi qua và kết nối với nhiều thị trấn, nhiều khu thương mại, dịch vụ, du lịch quan trọng. Để phát huy lợi thế này, huyện phải quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại Thới Bình tại thị trấn Thới Bình, quy hoạch nâng cấp chợ Thới Bình đạt tiêu chí chợ loại I làm đầu mối tiếp nhận và phân phối hàng hoá, dịch vụ trong toàn huyện; quy hoạch nâng cấp chợ Trí Phải đạt tiêu chí chợ loại II để kết nối với huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; chợ Tân Lộc để kết nối với thành phố Cà Mau. Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng thêm 06 chợ ở trung tâm 06 xã,... tạo thành một mạng lưới thương mại, dịch vụ tương đối hoàn chỉnh kết nối liên hoàn với mạng lưới thương mại, dịch vụ trong toàn tỉnh và các huyện bạn bằng tuyến đường hành lang ven biển phía Nam. Ngoài ra, dọc hai bên tuyến đường hành lang, huyện sẽ khuyến khích người dân mở các điểm kinh doanh thương mại, dịch vụ và các điểm dừng chân ăn uống, giải khát ở những khu vực có điều kiện phù hợp.

          Tuyến đường hành lang kết nối với trục đường thuỷ Cà Mau - Cần Thơ, Cà Mau - Kiên Giang tại trung tâm thị trấn Thới Bình đã đem lại lợi thế rất lớn để phát triển dịch vụ vận tải hàng hoá, hành khách cả về đường bộ và đường thuỷ. Hiện nay, huyện đã đề xuất quy hoạch xây dựng bến tàu ở thị trấn Thới Bình để làm điểm xếp dỡ hàng hoá và lên xuống hành khách, nhằm kết nối giữa đường thuỷ và đường bộ, hoà mạng với các cảng sông, cảng biển trong toàn tỉnh. Tuyến đường hành lang sẽ rút ngắn đáng kể lộ trình từ Cà Mau đi Kiên Giang và ngược lại, huyện sẽ khai thác lợi thế này để phát triển dịch vụ vận tải trên tuyến Cà Mau - Kiên Giang đạt hiệu quả.

         Thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Huyện Thới Bình thuộc không gian du lịch phía Bắc của tỉnh Cà Mau, là không gian du lịch gắn với truyền thống cánh mạng của tỉnh, có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế du lịch, nhất là loại hình du lịch tham quan tìm hiểu di tích lịch sử, truyền thống cách mạng, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái miệt vườn, dã ngoại,...

         Phát huy tiềm năng và lợi thế từ tuyến đường hành lang, huyện đã và đang quy hoạch phát triển các loại hình du lịch để thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Về phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, cần khôi phục, củng cố, phát triển các nghề thủ công truyền thống (làm mắm cá Lóc, đan đát, nấu rượu,...), các câu lạc bộ Đờn ca tài tử, kết hợp phát triển các vườn cây ăn trái, đầm tôm, đầm cá sinh thái, trồng rau - màu sạch,... tạo không gian tham quan, khám phá, trải nghiệm, thư giản và cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ có chất lượng cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Trong đó, trước mắt cần phải khôi phục và phát triển Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm, vườn dâu ở xã Biển Bạch, vườn chim ở xã Biển Bạch Đông, làng nghề thủ công đan đát ở xã Tân Bằng, dệt chiếu ở xã Tân Lộc và một số vườn cây ăn trái,...

           Để phát triển du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch tâm linh, huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trùng tu, nâng cấp, mở rộng Đền thờ Vua Hùng, Phủ thờ Bác Hồ, di tích Cây Vú sữa Miền Nam, Đình thần Thới Bình, Đình thần Tân Bằng,... Đồng thời, tích cực phối hợp thực hiện Dự án phục dựng Khu Căn cứ Xứ ủy Nam bộ - Trung ương Cục miền Nam (cuối năm 1949 - đầu năm 1955) trên địa bàn huyện. Tại các địa điểm này, hiện đã có các tuyến đường ô tô kết nối thông suốt với đường hành lang, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử - văn hoá, sinh hoạt tâm linh. Hai loại hình du lịch này theo tuyến đường hành lang sẽ kết nối du lịch của huyện với du lịch tham quan Mũi Cà Mau, Khu tưởng niệm Bác Hồ, di tích CM12 - Hòn Đá Bạc, lễ hội Nghinh Ông - Sông Đốc,... và du lịch của các địa phương ngoài tỉnh, tạo thành tour (tua) tham quan du lịch hết sức hấp dẫn trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

         Thứ tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Huyện Thới Bình không nằm trong quy hoạch địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, nhưng tuyến đường hành lang đi qua với tính kết nối cao đã tạo ra nhiều ưu thế để để phát triển các cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, huyện đã quy hoạch một số cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ có quy mô nhỏ và vừa như: cụm công nghiệp - dịch vụ ở khóm 4, khóm 9 thị trấn Thới Bình; khu vực bờ sông Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ và một số khu vực khác,...

         Thứ năm, phát triển đô thị. Hiện nay để phát triển, mở rộng đô thị thị trấn Thới Bình cần tập trung mở rộng về hướng Đông của Thị trấn. Vì ở đây đã hội tụ khá đầy đủ các điều kiện để phát triển, đặc biệt là về không gian, quỹ đất, giao thông... Nhất là khi tuyến đường hành lang ven biển phía Nam đoạn đi qua thị trấn Thới Bình có chiều dài 1,4 km chạy theo đường vòng cung ôm toàn bộ vành đai từ phía Đông Bắc đến Đông và Đông Nam của Thị trấn và sẽ lấy đoạn đường này để làm trục chính cho việc mở rộng và phát triển đô thị thị trấn Thới Bình về hướng Đông. Lúc bây giờ, chúng ta thấy bức tranh tổng thể hệ thống giao thông thị trấn Thới Bình khá hoàn chỉnh và đồng bộ. Toàn bộ trung tâm Thị trấn đều nằm trên những tuyến giao thông huyết mạch của của huyện, tỉnh và của cả khu vực (trục đường thuỷ Cà Mau - Rạch Giá, Cà Mau - Cần Thơ, đường Hành lang ven biển phía Nam, tuyến lộ Láng Trâm, tuyến lộ Thị trấn-Trí Phải, Thị trấn-U Minh,...).

        Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam với tiềm năng và những lợi thế hết sức to lớn sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Thới Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

                                                                         Đặng Trung Kiên